Gia
đình
(Trích trong «Sợi Chỉ Đỏ»)
«Cha mẹ tôi đã ly hôn, chúng tôi
sống với mẹ. Mẹ chúng tôi đã tận lực nuôi dưỡng chúng tôi. Tôi buồn giận cha
tôi lắm, tuy nhiên tôi thấy thiếu vắng cha tôi kinh khủng. Biết bao lần tôi
hình dung cha tôi mà tôi chỉ nhớ loáng thoáng bóng dáng. Tôi tưởng tượng một
ngày nào đó đến nhà ông để khạc nhổ vào mặt ông ta cho hả cơn oán ghét và khinh
bỉ. Hôm khác tôi lại mơ thấy mình nằm gọn trong cánh tay cha tôi, đắm mình
trong một tình thương mà tôi tưởng chừng đã phai tàn. Rồi tôi đã khóc, nhưng
không ai biết… Tôi nằm lăn đất vì đau khổ, vì bị xung độ khủng khiếp. Tôi muốn
tìm cách báo thù: chống lại cha tôi, chống lại mẹ tôi, chống lại mọi người,
chống lại xã hội và chống lại… chính tôi nữa!»
Tâm trạng của một đứa con mà cha mẹ đã ly dị với nhau là như thế: bị xâu
xé ray rứt rất đau đớn: vừa thù ghét cha mẹ mà vừa đói khát thèm muốn tình
thương của cha mẹ. Tương lai của những đứa con ly hôn là như thế: nó sẽ nổi
loạn chống lại mọi người, phá phách mọi người và phá phách cả cuộc đời của
chính nó nữa.
Vậy mà ít ai lưu tâm đến hoàn cảnh đau khổ to lớn ấy của những đứa con
mà cha mẹ đã ly hôn. Ngược lại càng ngày người ta càng ủng hộ việc ly dị. Theo
một bảng thống kê ở các nước giàu có phát triển thì cách đây 20 năm cứ 20 cặp
vợ chồng thì có một cặp ly dị, cách đây 10 năm thì trong 10 cặp có một cặp ly
dị, và hiện thời cứ 2 cặp là có một cặp ly dị. Nghĩa là tỷ lệ phân nửa: bên Nga
cũng vậy mà bên Mỹ cũng vậy!
Lý do người ta dựa vào, là «Đã
không thể sống chung với nhau nữa thì thà chia tay nhau». Một lý do quá
giản dị, nhưng vì quá giản dị nên cũng quá thiếu sót, ít ra là thiếu sót ba
điểm sau đây:
1/ Thứ nhất là quá ích kỷ: chỉ lo cho những cặp vợ chồng mà không nghĩ
đến những đứa con. Cho phép ly dị thì có lẽ vợ chồng sẽ thoải mái đấy, nhưng
con cái thì như chúng ta đã thấy qua bức trên đây. Cha mẹ muốn thoải mái cho
bản thân mình, và dồn mọi hậu quả cho những đứa con phải chịu. Mà những đứa con
đó nào có tội tình gì đâu? Tội là ở cha mẹ chúng, nhưng chúng phải gánh lấy hậu
quả hoàn toàn.
2/ Thứ hai là phản trắc, lật lọng: những người ly dị là những kẻ phản
trắc, lật lọng, không phải đối với ai khác mà đối với chính bản thân họ, đối
với chính lương tâm của họ. Họ hãy nhớ lại xem trước khi cưới họ đã nghĩ gì, đã
muốn gì, đã thề hứa gì? Họ muốn chiếm cho bằng được con người lúc đó họ đang
yêu, họ chấp nhận tất cả mọi khó khăn xung đột của cuộc sống chung, và họ thề
sẽ yêu thương nhau trọn đời. Lúc ban đầu thì vậy, nhưng lúc sau thì khác không
yêu nhau nữa, không chấp nhận nhau nữa và đòi bỏ nhau bằng mọi giá. Có phải là
phản trắc, là lật lọng, là tiền hậu bật nhất không?
3) Và điểm thứ ba là người ta đã quên một điều rất là thông thường trong
cuộc sống hôn nhân: bất cứ cặp vợ chồng nào cũng phải trải qua những cuộc khủng
hoảng. Không cặp nào thoát. Đó là điều tất yếu, và có thể nói còn cần thiết
nữa. Cũng như một đứa trẻ cần phải trải qua khủng hoảng của tuổi dậy thì mới
trở nên người lớn được, thì bất cứ cặp vợ chồng nào cũng cần phải trải qua
khủng hoảng mới đi đến chỗ trưởng thành. Vậy mà khi gặp khủng hoảng thì tính
ngay chuyện ly dị, thử hỏi làm sao gia đình trưởng thành được?
Đó là ba điểm rất quan trọng mà người ta đã bỏ qua không xét tới. Vì bỏ
qua những điểm quan trọng như thế nên người ta càng ngày càng đòi hỏi ly hôn:
những cặp vợ chồng trẻ đòi ly hôn, cha mẹ đôi bên xúi ly hôn, luật pháp cho
phép ly hôn… Chỉ có Tin Mừng Chúa và Giáo hội Công giáo là còn cố gắng ngăn cản
việc ly hôn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nên lưu ý tới những điểm sau
đây:
1. Những người biệt phái dẫn chứng với Đức Giêsu rằng ông Môsê cho phép
ly hôn. Đức Giêsu trả lời: đó chỉ là vì lòng dạ chai đá của các ngươi thôi.
Nghĩa là Đức Giêsu vạch cho thấy nguồn gốc của ly hôn là lòng dạ chai đá, lòng
xấu của con người. Và như chúng ta đã phân tích ở trên, lòng xấu ấy chính là
cái tính ích kỷ, cái thái độ phản trắc lật lọng, thái độ hèn nhát vội tìm đường
lẩn tránh trước những khủng hoảng tất yếu của hôn nhân.
2. Đức Giêsu nhắc nhở tính chất bất khả ly của hôn nhân là quyền của
Thiên Chúa, con người không có quyền làm ngược lại «Điều gì mà Thiên Chúa đã kết hợp, con người không được phân ly».
Nghĩa là Đức Giêsu phủ nhận mọi quyền của con người trong vấn đề này: vợ chồng không
có quyền đòi ly dị, cha mẹ đôi bên và bè bạn không có quyền xúi ly dị, luật lệ
xã hội không có quyền cho phép ly dị, cho nên dù có một trăm tờ giấy ly dị cũng
chẳng có chút giá trị nào trước mặt Chúa.
3. Và thứ ba là Chúa nhắc mọi người phải nhớ đến những đứa trẻ. Đức
Giêsu đã ôm trẻ nhỏ vào lòng, Ngài đã chúc lành cho chúng để nhắc mọi người
phải thương yêu chúng, phải bao bọc chúng, đừng ruồng bỏ chúng để chúng phải bơ
vơ vì cha mẹ chúng đã ly dị nhau; đừng ngăn cản, không cho chúng đến với Chúa bằng
cách dạy chúng vào con đường bất mãn, nổi loạn, sa đọa khi cha mẹ chúng đã ly
dị với nhau.
No comments:
Post a Comment