Một
bài pháp tuyệt vời
Chuyện
về loài chim ó:
Nếu đặt một con chim ó vào trong một chiếc lồng, với
kích thước khoảng 2m x 2,5m, nhưng hoàn không có nóc, tức là phần trên được mở
toang; con chim này sẽ vẫn hoàn toàn là một... tù nhân trong lồng đó.
Lý do: con chim ó luôn bắt đầu bay «chạy đà» khoảng 3- 4m đầu tiên. Không có
quãng đường để chạy, theo thói quen, chim ó không thể bay lên, và sẽ chấp nhận
bị cầm tù suốt đời, trong một «nhà giam»
nhỏ không có mái!
Câu chuyện con dơi:
Một con dơi
thường bay ra ngoài kiếm ăn vào buổi tối.
Nó là một
sinh vật nhanh nhẹn, linh lợi và bay chính xác.
Tuy nhiên, nó
không thể cất cánh mà lại thả người rớt xuống rồi mới bay.
Nếu nó được
đặt trên sàn hoặc một mặt phẳng, thì nó chỉ có thể lê bước loanh quanh một cách
vô vọng, và, tất nhiên vô dụng, không thể bay đi.
Cho đến khi
nó được rớt từ một độ cao nhỏ thôi là có thể tung mình bay vào không trung.
Câu chuyện về con ong nghệ:
Con ong nghệ, nếu bị thả vào một cái ly lớn không đậy
nắp, cũng sẽ ở trong ly đó cho đến chết.
Nó không bao giờ nhìn thấy đường thoát ở phía trên,
mà chỉ cố gắng tìm cách nào đó thoát ra qua các mặt ngang bên, hoặc qua... đáy
ly.
Và câu chuyện về con người...
Trong rất nhiều trường hợp, con người cũng giống như
con chim ó, con dơi và con ong nghệ ở trên.
Vật lộn với tất cả các vấn đề rắc rối của mình, mà
không bao giờ nhận ra rằng rất có thể có một giải pháp ở rất gần, trước mắt, vì
từ lâu, con người đã thường tự giam mình trong những cái lồng của thói quen, sự
cố chấp, sự ích kỷ, tham lam.. và sự lệ thuộc vào người khác.
Đọc thêm
Người có trí tuệ xưa nay thường không sống «trong miệng» của người khác, cũng không
sống «trong mắt» của người khác.
Gặp nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại
là duyên mà biệt ly cũng là duyên.
Trần thế mênh mông giữa đến và đi cho nên gặp hay
không gặp cần gì phải đau khổ luyến lưu? Vậy bí quyết sống hạnh phúc vui vẻ là
gì?
Bất luận bạn làm tổn thương ai thì xét về lâu về dài,
đó đều là sẽ tự làm tổn thương đến mình..
Có thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được nhưng
nó nhất định sẽ chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn.
Phàm là bạn làm việc gì đối với người khác thì cũng
là đối với mình, bạn khiến người khác trải qua điều gì thì sau này bạn nhất
định sẽ trải qua điều đó..
Phật giáo truyền giảng về nhân quả không phải để hù
dọa con người mà chính là có ý muốn nhắc nhở, bảo ban con người
Đây là chân lý, cho dù bạn có tin hay không thì nó
vẫn cứ tồn tại không cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý nhà Phật không phải là để ký thác khi
mất đi mà là để đối đãi đúng đắn với cuộc đời.
Nhìn thấu sự «vô
thường» của nhà Phật chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc dù là tốt đẹp
nhưng sẽ không bền vững lâu dài. Hay rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ
tưởng như không thể chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng.
Cho nên, «vô thường» là gợi ý tốt nhất cho cuộc
đời. Nó khiến cho chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời
mà có thể thăng hoa trí tuệ.
Học giáo lý nhà Phật để làm gì? Chính là để điều phục
tự tâm (tạm hiểu: điều hòa, thu phục tâm).
Rất nhiều
người chỉ vì muốn cầu sống lâu, cầu không bệnh tật, cầu tiền tài, cầu
sinh con trai mà đến tu trì... Kỳ thật, đây đều là đã đi ngược lại với Phật
Pháp.
Bái lạy không phải chỉ là khom lưng cúi người xuống
mà là buông bỏ ngạo mạn.
Niệm Phật
không phải là thể hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của
tâm địa.
Chắp tay không phải chỉ là khép hai tay lại mà còn
thể hiện sự cung kính.
Thiền định không phải là ngồi lâu đến mức không dậy
nổi mà là trong tâm không bị dao động bởi bên ngoài.
Vui mừng không phải là ở khuôn mặt rạng rỡ mà là ở sự
khoan khoái, dễ chịu trong lòng.
Thanh tịnh không phải là ở sự vứt bỏ dục vọng mà là
thể hiện ở tâm địa không mưu cầu cái lợi.
Bố thí quyên tặng không phải chỉ là cho đi hết vật
chất mà là chia sẻ tấm lòng yêu thương.
Tín Phật không phải là học tập tri thức mà là thực
hiện vô ngã.
Có những người khi ăn chỉ chuyên chọn những thứ mình
yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu thích, kết giao bạn bè cũng chỉ chấp nhận
người mình ưa thích… Vậy một khi gặp được điều mình không ưa thích sẽ không có
cách nào tiếp nhận.
Kỳ thực, ngoại cảnh không thể vĩnh viễn cho bạn sự
sung sướng, hạnh phúc. Chỉ có học được cách thích ứng được với cả điều mình
không yêu thích thì mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Sống trên đời :
Không tranh giành chính là từ bi,
Không tranh cãi chính là trí tuệ,
Không nghe thấy chính là thanh tịnh,
Không nhìn chính là tự tại,
Không tham lam chính là bố thí,
Đoạn tuyệt cái ác chính là làm việc thiện,
Sửa đổi chính là sám hối,
Khiêm tốn chính là lễ Phật,
Tha thứ chính là giải thoát,
Thấy đủ chính là buông bỏ,
Lợi người chính là lợi mình.
Rất nhiều khi chúng ta nhìn thấy sự hào nhoáng, phù hoa mà lại không
nhìn thấy một «mạch nước ngầm» đang khởi động:
Có một ít người biểu hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi
vì họ đang che dấu nỗi khổ khó tả.
Có một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng trong lòng
lại đang có âm thanh của nước mắt.
Có một ít người thường hay khoa trương nhưng kỳ thực
trong tâm linh lại có nhiều hư không…
Bình luận của người khác thực sự không quá trọng yếu
như vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân là không phải ở trong con mắt của
người khác mà là ở chính trong tâm mình!
No comments:
Post a Comment