Người có trí tuệ
(Nhận được từ email)
Người có
trí tuệ xưa nay thường không sống «trong
miệng» của người khác, cũng không sống «trong
mắt» của người khác. Gặp nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại
là duyên mà biệt ly cũng là duyên. Trần thế mênh mông giữa đến và đi cho nên
gặp hay không gặp cần gì phải đau khổ luyến lưu? Vậy bí quyết sống hạnh phúc
vui vẻ là gì?
Bất luận
bạn làm tổn thương ai thì xét về lâu về dài, đó đều là sẽ tự làm tổn thương đến
mình... Có thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được nhưng nó nhất định sẽ
chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn. Phàm là bạn làm việc gì đối
với người khác thì cũng là đối với mình, bạn khiến người khác trải qua điều gì
thì sau này bạn nhất định sẽ trải qua điều đó. Phật giáo truyền giảng về nhân
quả không phải để hù dọa con người mà chính là có ý muốn nhắc nhở, bảo ban con
người. Đây là chân lý, cho dù bạn có tin hay không thì nó vẫn cứ tồn tại không
cách nào bị mất đi.
Đến với
giáo lý nhà Phật không phải là để ký thác khi mất đi mà là để đối đãi đúng đắn
với cuộc đời. Nhìn thấu sự «vô thường»
của nhà Phật chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ
không bền vững lâu dài. Hay rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ tưởng như
không thể chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng. Cho
nên,”vô thường” là gợi ý tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến cho chúng ta ở trong
hoàn cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời mà có thể thăng hoa trí tuệ.
Học giáo
lý nhà Phật để làm gì? Chính là để điều phục tự tâm (tạm hiểu: điều hòa, thu
phục tâm). Rất nhiều người chỉ vì một lòng muốn cầu sống lâu, cầu không bệnh
tật, cầu tiền tài, cầu sinh con trai mà đến tu trì... Kỳ thật, đây đều là đã đi
ngược lại với Phật Pháp.
Bái lạy
không phải chỉ là khom lưng cúi người xuống mà là buông bỏ ngạo mạn. Niệm Phật
không phải là thể hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của
tâm địa. Chắp tay không phải chỉ là khép hai tay lại mà còn thể hiện sự cung
kính. Thiền định không phải là ngồi lâu đến mức không dậy nổi mà là trong tâm
không bị dao động bởi bên ngoài. Vui mừng không phải là ở khuôn mặt rạng rỡ mà
là ở sự khoan khoái, dễ chịu trong lòng. Thanh tịnh không phải là ở sự vứt bỏ
dục vọng mà là thể hiện ở tâm địa không mưu cầu cái lợi. Bố thí quyên tặng
không phải chỉ là cho đi hết vật chất mà là chia sẻ tấm lòng yêu thương. Tín
Phật không phải là học tập tri thức mà là thực hiện vô ngã.
Có những
người khi ăn chỉ chuyên chọn những thứ mình yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu
thích, kết giao bạn bè cũng chỉ chấp nhận người mình ưa thích… Vậy một khi gặp
được điều mình không ưa thích sẽ không có cách nào tiếp nhận. Kỳ thực, ngoại
cảnh không thể vĩnh viễn cho bạn sự sung sướng, hạnh phúc, chỉ có học được cách
thích ứng được với cả điều mình không yêu thích thì mới vĩnh viễn có được niềm
hạnh phúc!
Sống trên
đời, không tranh giành chính là từ bi, không tranh cãi chính là trí tuệ, không
nghe thấy chính là thanh tịnh, không nhìn chính là tự tại, không tham lam chính
là bố thí, đoạn tuyệt ác chính là làm việc thiện, sửa đổi chính là sám hối, khiêm
tốn chính là lễ Phật, tha thứ chính là giải thoát, thấy đủ chính là buông bỏ,
lợi người chính là lợi mình.
Rất nhiều
khi chúng ta nhìn thấy sự hào nhoáng, phù hoa mà lại không nhìn thấy một «mạch nước ngầm» đang khởi động: Có một
ít người biểu hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi vì họ đang che dấu nỗi khổ khó tả.
Có một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng trong lòng lại đang có âm thanh của
nước mắt. Có một ít người thường hay khoa trương nhưng kỳ thực trong tâm linh
lại có nhiều hư không… Bình luận của người khác thực sự không quá trọng yếu như
vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân là không phải ở trong con mắt của người
khác mà là ở chính trong tâm mình!
No comments:
Post a Comment